DÙ MỘT VỊ TĂNG KHÔNG TỐT CŨNG NÊN CUNG KÍNH, VÌ SAO ?
Thuở xưa vua Đường Thái Tông có lần thưa với pháp sư Huyền
Trang :
- Trẫm có ý mốn dâng lễ trai Tăng, nhưng nghe rằng có nhiều vị Tăng không
đủ giới hạnh, vậy phải làm thế nào ?
Ngài
Huyền Trang đáp :
- Đất Côn Sơn có ngọc quý cũng nằm lẫn trong bùn cát, Huyền Lê Thủy có
vàng, lẽ nào ở đó không có ngói gạch, đá sỏi ?
Đất
sét hoặc gỗ dùng tạo tượng La Hán khởi tâm cung kính ắt được phước lành. Đồng thiếc đúc thành tượng Phật, người hủy
hoại nhất định có tội. Rồng nặn bằng đất
sét, tuy không thể làm mưa, nhưng muốn cầu mưa phải dùng rồng đất ấy.
Tuy
những ông Tăng phàm tục đang tu luyện không thể ban phước, nhưng muốn cầu phúc
phải biết kính phàm Tăng.
Trăng
dù không sáng, dù mờ thì vẫn còn hơn cả ngàn vì sao sáng.
Không
có phước duyên … bước chân vào cửa Phật còn khó, nói gì đến việc dự vào hàng
Tăng Bảo… Muốn làm được một vị Tăng… phải trải qua nhiều kiếp gần gũi phụng sự
Tam bảo, thì đời này mới có thể viên thành duyên lành ấy. Dù vị ấy chưa thanh
tịnh thành bậc Thánh, nhưng so với những người phàm khác thì vị ấy cũng là người
có phước duyên hơn gấp ngàn lần thưa Bệ Hạ.
Vua
Đường Thái Tông, nghe qua lời ấy thì kinh hoảng, thưa rằng :
-Trẫm từ nay về sau dù gặp một vị Sa di nhỏ cũng xin cung kính như Phật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, cảm tạ pháp sư đã từ bi vén mây mù cho Trẫm,
không thì Trẫm khó mà có được duyên phước tròn đầy ./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét