Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

BỚT GÌ THÌ NHẸ NẤY

 

BỚT GÌ THÌ NHẸ NẤY

 Bớt nghe, bớt nói, bớt nhìn

Bới đi toan tính để mình an nhiên

Ở đời vạn lẽ do duyên

Bớt đi bốn thứ mới yên tâm hồn

-Bớt đi  toan tính bồn chồn

Nghĩ nhiều thì sẽ cồn cào ruột gan

Quá khứ thì đã sang trang

Tương lai chưa tới, tính toan ích gì!

- Trân trọng khoảnh khắc tức thì

Hiện tại hạnh phúc chẳng gì thể so

Nghĩ nhiều thì sẽ âu lo

Vậy thì bớt nghĩ để cho nhẹ lòng

- Bớt đi  nghe ngóng lòng vòng

Nghe chuyện phải quấy thì lòng chẳng an

Nghe lời khóc lóc thở than

Nghe người khoác lác nghe khoang thế quyền

- Nghe chi lời ác rủa nguyền

Thị  phi chỉ khiến sầu phiền bạn ơi

Đời thì oan trái khắp nơi

Bớt nghe để thấy thảnh thơi tâm hồn

- Bớt đi  lời nói miệng mồm

Nói năng không khéo nghiệp tồn khổ thay

Nói thì phải nói lời hay

Lỡ mồm mà nói đắng cay với người

- Sau này phải trả gấp mười

Hãy nên nói ít mà cười nhiều  hơn

Học theo các bậc thánh nhơn

Nghe nhiều nói ít, quý hơn vàng mười

-Bớt đi  nhìn ngó lỗi người

Lỗi mình cả đống mà cười lỗi ai

Cứ nhìn vào lỗi người sai

Thì mình chẳng thể sửa sai lỗi mình

- Ở đời muôn vẻ muôn hình

Bao nhiêu thảm cảnh bạc tính khó coi

Vậy nên bớt ngó bớt soi,  Dành thời gian đó mà coi lại mình

- Coi mình tu đúng quy trình,  Hay còn phiền não hãy nhìn lại ta,

Nghĩ đi não phiền đâu ra,  Nhìn...Nghe...Nghĩ...Nói khiến ta não phiền

Tâm lệch lạc thì cuộc sống nghiêng ngả,Tâm gian dối thì cuộc sống bất an

Tâm ghen ghét thì cuộc sống  hận thù,Tâm tham lam thì cuộc sống dối trá.

{]{

BỚT GÌ THÌ NHẸ NẤY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét