CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ( Năm -623 đến -544 (80 tuổi) đã trao truyền các tổ
như :
TỔ
THỨ |
TÊN
CÁC VỊ TỔ |
NĂM |
Tổ thứ 1 |
Tôn giả
Ma Ha Ca Diếp |
( Năm -623 đến -520) |
Tổ thứ 2 |
Tôn giả
A Nan |
(Năm -603 đến -485) |
Tổ thứ 3 |
Tôn giả Thương Na Hòa Tu |
(Năm -550 đến -470) |
Tổ thứ 4 |
Tôn giả Ư Ba Cúc Đa |
(Năm -500 đến -430) |
Tổ thứ 5 |
Tôn giả Đề Đa Ca |
( Năm -460 đến -380) |
Tổ thứ 6 |
Tôn giả Di Già Ca |
(Năm -440 đến -360) |
Tổ thứ 7 |
Tôn giả Bà Tu Mật Đa |
(Năm -420 đến -330) |
Tổ thứ 8 |
Tôn giả Phật Đà Nan Đề |
(Năm -370 đến -300) |
Tổ thứ 9 |
Tôn giả Phật Đà Mật Đa |
(Năm -360 đến -290) |
Tổ thứ 10 |
Tôn giả Hiếp Đa Ra |
(Năm -360 đến -270) |
Tổ thứ 11 |
Tôn giả Phú Na Dạ Sa |
(Năm -300 đến -230) |
Tổ thứ 12 |
Tôn giả Mã Minh |
(Năm -270 đến -190) |
Tổ thứ 13 |
Tôn giả Ca Tỳ Ma La |
(Năm -250 đến -180) |
Tổ thứ 14 |
Tôn giả Long Thọ |
(Năm -240 đến -130) |
Tổ thứ 15 |
Tôn giả Ca Na Đề Bà |
(Năm -170 đến -90 ) |
Tổ thứ 16 |
Tôn giả La Hầu La Đa |
(Năm -150 đến -60 ) |
Tổ thứ 17 |
Tôn giả Tăng Già Nan Đề |
(Năm -100 đến -20 ) |
Tổ thứ 18 |
Tôn giả Tăng Già Da Xá ( trước công nguyên ) |
(Năm -50 đến +20) |
Tổ thứ 19 |
Tôn giả Cưu Ma La Đa |
(Năm -15 đến +60 ) |
Tổ thứ 20 |
Tôn giả Xà Dạ Đa |
( +30 - đến
100 ) |
Tổ thứ 21 |
Tôn giả Bà Tu Bàn Đầu |
( 70 -
đến 160 ) |
Tổ thứ 22 |
Tôn giả Ma Na La |
( 120
- đến 190 ) |
Tổ thứ 23 |
Tôn giả Hạc Lặc Na |
( 150
- đến 230 ) |
Tổ thứ 24 |
Tôn giả Siêu Tử |
( 200
- đến 280 ) |
Tổ thứ 25 |
Tôn giả Bà Xá Tư Đa |
( 240 - đến
325 ) |
Tổ thứ 26 |
Tôn giả Bất Như Mật Đa |
( 300 - đến
388 ) |
Tổ thứ 27 |
Tôn giả Bát Nhã Đa La |
( 360 - đến
460 ) |
Tổ thứ 28 |
Tôn giả Bồ Đề Đạt Ma |
( 440 - đến
529 ) |
|
|
|
Bồ Đề Đạt Ma Tôn giả người ở Tây Thiên làm Tổ
thứ 28, vì cơ duyên sang Đông Độ, làm Sơ Tổ, truyền y bát cho năm vị Tổ như :
Tổ thứ 29 |
Đại Sư Huệ Khả ( Thần Quang) |
( 487 - đến
593 )- (Nhị Tổ) |
Tổ thứ 30 |
Đại Sư Tăng Xán |
( 517 - đến
606 ) (Tam Tổ) |
Tổ thứ 31 |
Đại Sư Đạo Tín |
( 580 - đến
651 ) (Tứ Tổ) |
Tổ thứ 32 |
Đại Sư Hoằng Nhẫn |
( 602 - đến
675 ) (Ngũ Tổ) |
Tổ thứ 33 |
Đại Sư Huệ Năng |
( 638 - đến
713 ) (Lục Tổ) |
Trong 43 vị nối pháp của Lục Tổ Huệ Năng, các
vị nổi danh nhứt là Thần Hội ở Hà Trạch,
Huệ Trung ở Nam Dương, Huyền Giác ở Vĩnh Gia, Hành Tư ở Thanh Nguyên, Hoài Nhượng
ở Nam Nhạc v.v…
PHÁP KỆ TRUYỀN THỪA DÒNG LÂM TẾ :
ĐẠO
BỔN NGUYÊN THÀNH PHẬT TỔ TIÊN
MINH
NHƯ HÔNG NHỰT LỆ TRUNG THIÊN
LINH
NGUYÊN QUẢNG NHUẬN TỪ PHONG PHỔ
CHIẾU
THẾ CHƠN ĐĂNG VẠN CỔ TRUYỀN
道
本
源
成
佛
祖
先
明
如
红日麗中天
靈
源
廣
潤
慈
風
普
照
世
真
燈
萬
古
懸
{]{
PHẬT
LỊCH 2563 - Dương lịch 2019
Từ Khi Phật Thích Ca ra
đời đến nay : 2642 năm ( 2019+623)
Từ Khi Phật Thích Ca Nhập Niết bàn đến nay
là 2563 năm (2019+544)
Đức Phật Thích Ca có nói : Chư Phật Thế Tôn
chỉ vì một đại sự nhân duyên mà ứng hiện ra đời, đó là KHAI THỊ NGỘ NHẬP TRI KIẾN
cho chúng sanh.
- Chư Phật Thế Tôn khai bày, chỉ thị cho chúng
sanh tỏ ngộ và chứng nhập Phật tri kiến. Chúng sanh được KHAI THỊ NGỘ NHẬP TRI
KIẾN thì bổn nguyện của Chư Phật Thế Tôn mới viên mãn. Điều ấy chứng tỏ tâm từ
bi của Chư Phật Thế Tôn rộng lớn bao la vô cùng vô tận.
2642 năm đã trôi qua, cho dù Đức Phật Thích Ca
và 77 đời Tổ đã cố gắng tích cực giáo hoá, nhưng chúng sanh
vẫn còn chìm đắm trong biển khổ luân hồi sanh tử. – Nếu không tính từ vô lượng kiếp trở về đây,
nếu không tính bị sa đoạ vào các ác đạo, mà chỉ tính riêng
trung bình một kiếp người là 60 năm, thì trong 2642 năm, chúng ta đã luân hồi
qua 44 kiếp làm người, tội lỗi vô biên, phiền não vô hạn, xươngtrắng chất cao
như núi, nước mắt đong đầy như biển.
Nhiều ngàn năm nữa sẽ trôi qua giống như vậy,
không hứa hẹn một ngày mặc khải, không sao thoát ly ra khỏi tam giới, nếu chúng
ta không luôn khắc ghi thật sâu trong tâm khảm điều này :
Kinh Kim Cang : “ Tất cả pháp hữu vi.
Như
mộng, huyễn, bào, ảnh
Như lộ, diệc như điển
Ưng
tác như thị quán.
Nhất thiết hữu vi pháp -
Như : giấc mộng, ảo, bọt nước, bóng
hình
Như sương sa, ánh chớp
Phải quán sát y như vậy”.
Kinh Xuất Diệu
Thị nhựt dĩ quá, mạng diệc tuỳ
giảm, như thiểu thuỷ ngư, tư hữu hà lạc . Đại chúng ! Đương
cần tinh tấn, Như cứu đầu nhiên, Đãn niệm vô thường, Thận vật phóng dật .
Nghĩa : Ngày nay đã qua, mạng sống giảm dần,
như cá cạn nước, nào có vui chi ? Đại chúng ! phải siêng tinh tấn, như chữa lửa
cháy đầu, chỉ nhớ vô thường, không dám buông lung.
Kinh
Phạm Võng :
Sắc
trẻ không dừng, dường như ngựa chạy,
Mạng người vô thường, mau hơn nước dốc,
Ngày
nay dẫu còn, khó bảo đảm được ngày mai.
Đại
chúng ! Mỗi người nên nhứt tâm cần cầu tinh tấn,
Chớ
biếng nhác trễ lười, phóng túng ngủ nghỉ.
Ban
đêm phải nhiếp tâm niệm Phật tham thiền
Chớ
để thời gian luống qua vô ích, mà sau này phải ăn năn.
Mọi
người nên thiết tha học và tu, nương theo lời dạy của Phật mà hành trì, nhiên hậu
sẽ thành tựu được Diệu quả Thường, Lạc, Ngã, Tịnh.
Nguyện đem công đức nầy hồi
hướng cho pháp giới chúng sanh, thiên hạ thái bình, nhân dân an lạc, kẻ còn khoẻ mạnh người chết siêu sanh, hối hướng
ân sư huấn dục, phụ mẫu sanh thành, đàn na tín thí đồng sanh Cực lạc quốc.
Ngày 15 tháng 5 năm Quý Mão – 2/7 2023
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét