Thứ Hai, 16 tháng 6, 2025

LÀM SAO ĐỂ TIN SAU KHI CHẾT KHÔNG SANH VÀO BÀO THAI MÀ HOÁ SANH VÀO HOA SEN?

 

LÀM SAO ĐỂ TIN SAU KHI CHẾT KHÔNG SANH VÀO BÀO THAI MÀ HOÁ SANH VÀO HOA SEN?

          Người ở  cõi Ta bà với nghiệp lực, sau khi mạng chung phần đông sanh bằng bào thai, có nhiều đau khổ bất tịnh.  Do đó  muốn sanh vào thế giới Cực Lạc không khổ đau và thanh tịnh, phải bằng nguyện lực thì sẽ sanh về đó được. Làm thế nào để hiểu việc hoá sanh ở cõi Tịnh Độ là sự thật, theo sự chỉ dạy trong kinh Phật, chúng sanh cõi Ta bà sanh bằng bốn cách: Noãn sanh, thai sanh, thấp sanh và hoá sanh. Bốn loại sanh này là sanh bằng nghiệp lực, còn hoá sanh trong hoa sen cõi Cực lạc là bằng nguyện lực.

          Đức Phật  kêu ngài A Nan hỏi rằng, Nầy A Nan đất ở trên đầu ngón tay Ta thì  nhiều hay ít, so với đất ở dưới đại địa? Ngài A Nan trả lời:  Bạch Thế Tôn đất trên ngón tay  Thế Tôn thì rất ít mà đất dưới đại địa thì nhiều làm sao so sánh được. 

          Đức Phật nói tiếp, cũng vậy số người sau khi chết tái sanh lại được làm thân người  thì rất ít, rất hy hữu như số đất trên đầu ngón tay, còn số người sau khi chết không tái sanh được lại làm người thì rất nhiều như đất dưới đại địa vậy.  Vì trong kinh thường hay nói thân người khó được là vậy.

           Noãn sanh là sanh bằng trứng, như gà, vịt, rắn, rít, cá v.v.. Sanh bằng bào thai như người, trâu bò, dê ngựa v.v.. sanh bằng thấp sanh là các loại ở nơi ấm thấp, như giun, và các loài bò sát sinh những nơi ẩm ướt mà có. Hoá sanh tức biến hoá từ trạng thái này qua trạng thái khác, ví như con nòng nọc dưới nước khi lên bờ thành con ếch, hay con dế dũi biến thành con chuồng chuồng,  con dế biến thành cũ cỏ cú v.v..

          Cõi Ta bà có đủ bốn loại sanh như vậy, duy ở có Cực Lạc chỉ có hoá sanh.  Cõi Ta bà con người cũng có thể hoá sanh, giảm bớt đau đớn và tử vong. Khi khoa học chưa phát triển, ngành y khoa chưa tân tiến, việc sinh đẻ của con người được xem là việc “thập tử nhất sanh”. Mỗi lần sinh đẻ của người đàn bà là việc đối diện với việc đau việc chết,  phần sống chỉ có một, phần chết chiếm hết mười, nên gọi là thập tử nhất sanh, chết 10 sống 01 thật quá nguy hiểm và đau đớn.

          Từ khi khoa học phát triển, ngành y tân tiến được áp dụng vào việc chăm sóc sức khoẻ, việc sinh đẻ của con người giảm bớt đau đớn và tỷ lệ chết được khắc phục giữa mẹ và con đáng kể. Ngày nay khoa học giúp cho con người thụ thai trong ống nghiệm, hay mang thai hộ, người mẹ cũng bớt sự đau đớn lo âu. Hay những ca đẻ không thể tự sinh, y khoa dùng phương pháp phẫu thuật, mổ bụng đem con ra ngoài,  giúp mẹ và con an toàn cho sự sống.

         Hành giả tu tập theo pháp môn Tịnh Độ cầu sanh Tây Phương là người từ bỏ thế giới Ta bà sanh bằng thai sanh, để được hoá sanh vào hoa sen cõi Cực Lạc đó là điều có thể hiểu và có thể tin không nghi ngờ.  Cũng vậy ở Ta bà không muốn tự sanh thì nhờ người khác sanh giùm cũng giống như hoá sanh trên cõi Cực Lạc.  Ví dụ để hiểu vậy thôi chứ làm sao sánh bằng hoá sanh ở cõi Cực lạc, cách nhau một trời một vực. Vậy những ai muốn hoá sanh phải tin Phật niệm Phật cầu sanh Tây phương.

          Qua ví dụ làm thân người thì khó được, còn làm ngạ quỷ súc sanh thì dễ như chơi, chúng ta thấy con người đến tuổi trưởng thành, có vợ sinh con ba năm hay hai năm mới sinh được một đứa bé, trong khi con heo nuôi 5,3 tháng nó có thể sinh từ 08 - 12 con,   con gà đẻ mỗi ngày một trứng, sau kỳ đẻ trứng nó có từ 24 đến 30 trứng sẽ có 30 con; còn các loại như cá, ếch, rắn v.v…. mỗi lần đẻ cả 1000 trứng sanh ra 1000 con. Từ đó chúng ta mới thấy sinh vào loài súc sanh thì dễ,  sinh lại làm người thì rất khó. Quán chiếu như vậy, biết sợ mà lo tu không thì mất thân người sẽ đoạ vào súc sanh là cái chắc 100 % ./.

 

{]{

LÀM SAO ĐỂ TIN SAU KHI CHẾT KHÔNG SANH VÀO BÀO THAI MÀ HOÁ SANH VÀO HOA SEN? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét