CÁC TÔN GIÁO CÓ MẶT Ở VIỆT NAM
Việt
Nam là nước có đa tôn giáo, tôn giáo ở Việt Nam chia làm hai loại : Tôn giáo
ngoại lai và tôn giáo nội sinh. Cả hai gồm có 12 tôn giáo.
- Tôn giáo ngoại lai, là tôn giáo từ
ngoài nước hội nhập vào gồm có 6 tôn giáo như : Phật giáo, Ấn giáo, đến từ Ấn Độ, Công giáo, Tin lành giáo, Hồi
giáo, Ba hai giáo, đến từ các nước phương Tây.
- Tôn giáo nội sinh, tức các tôn giáo
phát sinh từ trong nước, gồm có 6 tôn giáo như : Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Tịnh Độ cư
sĩ Việt Nam, Phật giáo Hòa Hảo, Cao
Đài, Minh Lý, Bửu Sơn Kỳ Hương. Tuy nói
tôn giáo nội sinh nhưng phần đông các tôn giáo này lấy triết lý của đạo Phật
làm cơ sở thuyết giáo để thành lập nên giáo hội và đạo giáo riêng. Các tôn giáo
này là một dạng hóa thân của Phật giáo. Cũng như ở Ấn Độ hình thức Phật giáo
không còn như nguyên xưa nhưng Phật giáo đã hòa nhập và hóa thân trong tinh thần
Ấn Độ giáo, tức tiền thân Bà la môn giáo.
VỀ CƠ SỞ, CHỨC SẮC VÀ TÍN ĐỒ
TÔN GIÁO
Ở
Việt Nam có 22.000 cơ sở tôn giáo trong 12 tôn giáo. Riêng Phật giáo có đến
trên 17.000 cơ sở, còn lại 5.000 cơ sở của 11 tôn giáo khác. Về chức sắc tôn
giáo Phật giáo có trên 54.000 chức sắc, còn tín đồ có 60%/ 99.000.000 dân số.
Về lịch sử hình thành tôn giáo, Phật
giáo đã có mặt đầu công Nguyên. Năm 402
cuộc khởi nghĩa chống Nguyên Mông của Hai bà Trưng trong 9 nữ tướng có đến 5 vị
ni trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.
Phật giáo Việt Nam ngoài công việc tu
tập hướng đến giải thoát còn có nhiệm vụ giữ nước dựng nước, chống ngoại xâm đã
có từ khởi nguyên cho đến nay. Qua các triều đại phong kiến Đinh, Lê, Lý Trần,
những người con Phật như Hưng đạo Vương, Trần Quốc Tuấn, Lý Thường Kiệt v.v..đã
từng cầm quân đánh thắng giặc Nguyên Mông ba lần. Đoàn quân Nguyên Mông đến đâu
là đánh thắng đó như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn quốc đã từng bại trận dưới vó ngựa
của quân Nguyên Mông, nhưng đến Việt Nam ba lần đều thất bại.
Thời đại ngày nay Việt Nam chịu áp lực
các nước lớn như Pháp, Mỹ, Trung Quốc đã
từng xâm chiếm Việt Nam. Trong Phật giáo có những anh hùng dân tộc như Hồ Chủ Tịch,
Võ Nguyên Giáp, đã từng chỉ huy đánh thắng Pháp trận Điện Biên Phủ năm 1945,
đánh bại Mỹ chiến dịch trên không năm 1972. Đánh bại sự xâm chiếm quân Trung Quốc
1979.
Tất
cả những nhân vật có tinh thần giữ nước chống ngoại xâm đều được un đúc trong
tinh thần hộ quốc an dân của Phật giáo Việt Nam. Tuy Phật giáo đóng vai trò giữ
nước dựng nước nhưng không có ý dùng tôn giáo thống trị con người trong các
sinh hoạt cuộc sống, không dùng áp lực quyền thế bắt buộc phải theo Phật giáo
như các tôn giáo khác.
- Phật giáo đem lại sự đoàn kết con
người và các tổ chức trên thế giới lại với nhau :
Phật
giáo Việt Nam hội nhập quốc tế : Phật giáo Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa,
được sự lãnh đạo của GHPGVN. Ban Phật giáo quốc tế, đã thực thi chủ trương đường
lối ngoại giao nhân dân, ngoại giao tôn giáo. PGVN đã tham dự và đóng góp cho
các diễn đàn Liên Hiệp Quốc vì mục tiêu hòa bình nhân loại, cũng như các tổ chức
Phật giáo quốc tế thân hữu. Nhiệm kỳ VIII năm 2019 GHPGVN đã tổ chức Đại lễ
Vesak lần thứ 3 quy tụ trên 1000 tổ chức đại diện Phật giáo trên thế giới, cùng
15.000 Phật tử trong và ngoài nước tham dự tại chùa Bái Đính , Tam Chúc.
- Phật giáo Việt Nam đã ba lần tổ chức Đại lễ
Vesak thành công:
Năm 2008 tại Trung tâm Hội nghị Mỹ Đình có sự
tham dự trên 85 quốc gia. Năm 2014 tổ chức tại chùa Bái Đính Ninh Bình có tham
dự trên 95 quốc gia. Năm 2019 tổ chức tại chùa Tam Chúc tỉnh Hà Nam có sự tham
dự trên 115 quốc gia.
Gồm
nhiều nguyên thủ quốc gia, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc, các bộ trưởng của
nhiều nước và hơn 20 đại sứ và đại diện các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam. Tham
dự nhiều vị Tăng vương, Tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các hội đoàn hệ phái
Phật giáo trên thế giới đến tham dự. Như
vậy, cho chúng ta có thể thấy Phật giáo đem lại sự kết nối đoàn kết con người
trên thế giới với nhau qua lễ hội. Không phải nói tự hào Phật giáo đã làm được
sự quảng bá đất nước và con người Việt Nam ra thế giới một cách có hiệu quả và
thành công, mà cấp nhà nước cảm thấy hài lòng .
Với thời đại kinh tế, chính trị ổn định,
cùng với sự giao lưu quốc tế, nền khoa học kỷ thuật phát triển, Phật giáo hòa
nhập trong xu thế thời đại phát triển cũng từng bước đi lên so ra khác hẳn các
thời đại trước. Về cơ sở nhân sự Phật giáo phát triển rất nhanh, hiện nay Phật
giáo có 54.973 Tăng Ni, trong đó có trên ngàn Tăng Ni có sở học Thạc sĩ, tiến
sĩ, có ba trường Đại Học Phật giáo ở ba miền Trung, Nam Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế và
Hà nội, và trên 33 trường Trung cấp Phật học. Ngoài ra các chùa phần đông là
nơi quy tụ các tầng lớp sinh viên học sinh tham dự tu học trong các khóa tu mùa
nghỉ hè. Đông nhất và tổ chức có hệ thống bài bản như chùa Giác Ngộ, chùa Hoằng
Pháp thành Phố Hồ Chí Minh, chùa Ba Vàng, chùa Bái Đính Hà nội v.v... Ngày nay
không còn quan niệm trẻ ở nhà già mới đi chùa như ngày xưa nữa. Kinh sách, nhân
sự, chùa chiền không còn hạn chế như xưa, hơn nữa với thời đại công nghệ thông
tin phát triển là cơ hội thuận tiện đem Phật pháp đến mọi người trong tất cả mọi
lúc mọi nơi.
Nhờ vậy, những người tin Phật càng
ngày càng nhiều hơn và chất lượng hơn, giải trừ mê tín dị đoan hơn. Có 40.807 Tăng Ni hệ Bắc tông, 7.028 Tăng Nam
tông Khmer, 1.754 Tăng Nam tông người Kinh. 1.100 Tăng 654 Tu nữ. 5.384 Tăng Ni Khất sĩ. 18.544 cơ sở chùa viện. 15.871 cơ sở Bắc
tông, 462 cơ sở Nam tông Khmer 45 Salate – 106 cơ sở Nam tông người kinh-
541 Tịnh xá Khất sĩ, 541 Tịnh thất, 998 Niệm Phật đường. Đó là nhân sự và cơ sở
Phật giáo Việt Nam trong nước, còn Phật giáo Việt Nam cũng có mặt ở 35 quốc gia
trên thế giới. Có thể nói Phật giáo Việt Nam hiện nay có mặt trên toàn thế giới,
góp phần xoa dịu những nỗi khổ niềm đau, lo âu, sợ hãi cho mọi người mọi lúc mọi
nơi, đồng thời góp phần đem lại hòa bình an lạc cho các nước mà Phật giáo đã có
mặt.
Đạo Phật đến Việt Nam vào
trước năm 402 sau Công nguyên. Đạo Công giáo đến Việt Nam vào năm 1889. ( có chỗ ghi 1533, 1659 ). (Hai
đạo này đến từ phương Tây, chưa xác định rõ mốc có mặt tại VN)
Đạo Tin Lành có mặt tại Việt Nam vào 1920. (có chỗ ghi 1911 ) Đạo Cao
Đài ra đời vào năm 1926. Sáng lập do ông Ngô Văn Chiêu, tổng hợp ba tư tưởng Phật,
Khổng và Lão làm nên tôn giáo. Đạo Hòa Hảo
thành lập năm 1939. Tịnh độ Cư sĩ do ông Minh Trí ( Nguyễn Văn Bồng ) khai sáng
năm 1934. Tứ Ân Hiếu Nghĩa thành lập năm 1867
do ông Ngô Lợi sáng lập, tại tỉnh An Giang. Bửu Sơn Kỳ Hương thành lập năm 1849, đạo này
thờ tấm vải trần điều, biểu trưng cho tấm lòng từ bi bác ái. Nhìn chung trong các đạo ra đời đều sau Phật
giáo, cả về thời gian, con người, cơ sở Phật giáo luôn chiếm phần số lượng
đông, vì thế sự ảnh hưởng giáo lý Phật giáo đến với sự sinh hoạt con người đến
70%. Từ văn hóa chính trị từ thời dựng nước giữ nước đến nay Phật giáo luôn gắng
liền với sự thạnh suy của đất nước, nên có câu “ Phật giáo đồng hành với dân tộc”
là vậy.
¯
0 nhận xét:
Đăng nhận xét