HÀNH TRÌ GIỚI LUẬT
Kinh Đại thừa Bổn Sanh Tâm Địa Quán, đức Phật dạy : “ Vào biển Phật pháp lấy đức tin làm căn bản,
vượt dòng sanh tử lấy giới luật làm thuyền bè. Nếu người xuất gia không giữ giới
cấm, lại tham đắm, vướng mắc những thú vui thế tục, hủy báng giới pháp của chư
Phật, hàng Tỳ kheo như thế không còn được gọi là người xuất gia nữa ”. Người
xuất gia mang trên vai bốn ơn sâu nặng thì trách nhiệm và bổn phận không phải
là nhỏ. Nhiệm vụ giữ gìn mạng mạch phật pháp và lưu truyền nơi thế gian, đó là
trách nhiệm của người xuất gia cần phải làm. Người con Phật muốn cho chánh pháp
được trường tồn thì phải lấy giới luật làm thầy. Ba đời chư Phật đều nương vào
giới luật mà tu tập cho đến thành đạo quả.
- Công năng của giới luật :
Giới tiếng Phạn là Sila, dịch nghĩa là
thanh lương, vì khi giữ giới, tâm trở nên thanh tịnh, mát mẻ. Giới còn dịch là
biệt giải thoát, bởi nhờ giới mà được giải thoát, giữ giới phần nào thì được giải
thoát phần ấy. Giới như hàng rào bảo vệ, nhờ giữ giới mà các việc làm xấu ác được
ngăn chặn, tâm tưởng cũng nương theo đó mà không trở nên phóng dật, bung lung.
“Giới như đèn sáng lớn, soi sáng đêm tối tăm, giới như gương báu sáng chiếu rõ
tất cả pháp, giới như Châu ma ni, rưới của giúp kẻ nghèo, thoát khổ mau thành
Phật, chỉ giới này hơn cả”. Công năng của giới to lớn như vậy, nên người xuất
gia với lý tưởng “ Thượng cầu Phật đạo hạ hóa chúng sanh” không được xem nhẹ giới
luật. Giới là tràng hoa, là món trang nghiêm sức đẹp của hàng xuất gia. Người
có giới hạnh đi đến đâu cũng lan tỏa hương thơm giới đức, đi đến đâu cũng tỏa sự
an lạc, thảnh thơi và chất liệu từ bi cho khắp tất cả. Người xuất gia khi mới
vào chùa được học “Tiên học luật hậu học kinh”, trẻ em ngoài đời “Tiên học lễ hậu
học văn”. Dù đời hay đạo đều lấy giới đức, kỷ luật làm đầu. Giới chính là gốc
làm nên phẩm hạnh của người tu tập giải thoát. Nếu người tu không học giới thì
chẳng khác gì người thế tục. Hơn thế nữa giới như chiếc bè vững chắc đưa người
vượt sông sanh tử, vượt dòng sanh tử luân hồi, trở về bến giác.
Nếu tu giới mà không tu Huệ, thì đôi
khi rơi vào giới cầm thủ, có Định mà không có giới thì giống như ngoại đạo, có
Định mà thiếu Tuệ thì thành si Định, tà định. Có Tuệ mà không có giới, có Định
thì rơi vào tà kiến. Vậy người tu học xuất gia trước cần phải học về giới rồi sau mới tu thiền học kinh.
Nước nhà thì có quốc pháp, gia đình
thì có gia quy, xã hội phải có quy chế, thì đất nước mới thanh bình thịnh trị.
Đạo pháp cũng vậy, giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật còn là Phật
pháp còn, giới luật mất thì Phật pháp tiêu vong. Người xuất gia tự trang nghiêm
thân mình, lấy giới luật làm thầy, luôn thu nhiếp tâm ý nương theo giới luật. Có như vậy, sự xuất gia tu học mới có sự lợi
ích. Đức Phật dạy “Lại có Tỳ kheo bên trong phạm giới, bên ngoài giả bộ hành trì, nhận sự
cúng dường của đàn na tín thí. Lại có Tỳ kheo tuy không phá giới, mà ôm lòng sẻn
tiếc y phục, ăn uống và tham lam vật dụng của chúng Tăng, không cho khách Tăng
ăn dùng. Lại có Tỳ kheo tuy không phá giới, nhưng lận tiếc phòng xá giường tòa
của chúng Tăng, không cho khách Tăng sử dụng. Lại có Tỳ kheo tuy không phá giới,
vì Đàn việt cúng dường lễ bái mà nhận được nhiều tài lợi, tâm họ không muốn các
Tỳ kheo khác được người cúng dường, chỉ muốn mình được sự cúng dường. Lại có Tỳ
kheo nhận được nhiều tứ sự cúng dường của Đàn việt, bên trong không có thật đức,
chỉ tăng trưởng lòng tham, chỉ vì mạng sống, chẳng vì tu hành. Lại có Tỳ kheo
buôn bán kiếm lợi để tự nuôi thân mạng, như thế vô lượng nhân duyên địa ngục,
sau khi từ bỏ thân này, đều đọa địa ngục. Này A Nan, ví như sư tử mạng tuyệt
thân chết, hoặc ở hư không, hoặc trên đất,
dưới nước, trên cạn, không có loài vật nào dám đến ăn thịt sư tử, chỉ có
trùng trong thân con sư tử quay lại ăn thịt sư tử mà thôi. A Nan, Phật pháp của
Ta, tà ma ngoại đạo chẳng thể phá hoại được, mà các ác Tỳ kheo ở trong giáo pháp của ta phá hoại
mà thôi”. ( Giới luật Pháp yếu ).
Để Chánh pháp được trường tồn, chỉ có những
người con của Phật, xuất gia theo Phật, học Giới, nương theo Giới mà hành trì mới
có thể hộ trì chánh pháp, trang nghiêm Giáo hội và kéo dài thọ mạng Phật pháp
được.
Đời sống xuất gia tu học là một đời sống
tự khép mình trong bốn oai nghi và các muôn tế hạnh cùng với việc nghiêm tinh
hành trì giới pháp. Tuy nhiên, cần phải hiểu, giới luật mà Phật chế ra để bảo vệ
chúng Tăng, kéo dài thọ mạng Phật pháp, chứ chẳng phải để ngăn cấm, ép buộc, áp
đặt. Nên việc giữ giới là sự tự nguyện và xuất phát từ bên trong mỗi người. Nếu
ai đó cho rằng giới luật chỉ là cấm đoán thì nhất định sẽ không đạt được sự
thành tựu và lợi ích mà Giới mang lại. Một vị xuất gia sống phạm hạnh đầy đủ sẽ
mang lại niềm tin chơn chánh cho những ai chưa có lòng tin, củng cố và làm tăng
trưởng cho những người đã có lòng tin nơi Tam bảo. Vì nhờ sống đời phạm hạnh đầy
đủ như vậy, vị ấy sẽ đạt được lợi ích ngay trong hiện tại mà Giới mang đến.
Cũng như vậy, vị ấy sẽ là bậc mô phạm của chư Thiên và loài người. Cho nên giới
pháp cần phải được giữ gìn, hộ trì và truyền lại cho nhiều thế hệ, có vậy mạng
mạch Phật pháp mới được trường tồn.
Tóm lại, giới luật là một phần không
thể thiếu đối với đời sống của người xuất gia. Giới luật còn là nền tảng đưa đến
sự giải thoát, giác ngộ, chấm dứt sanh tử. Là nền tảng cho tất cả lời dạy của Đức
Phật, người học pháp, hiểu pháp, hành trì pháp cũng chính đang là hành trì giới
luật và hộ trì chánh pháp. Vì vậy, chỉ khi nào giới luật được tuân thủ, thì đồng
nghĩa với chánh pháp được hộ trì, mạng mạch Phật pháp trường tồn. Trong Tạng luật
Đại Phẩm phần I, chương Trọng yếu khẳng định: “ Cho đến khi kinh và diệu pháp bị quên lãng mà luật chưa bị tiêu hoại
thì giáo pháp vẫn còn tồn tại”. Vì vậy “Tỳ
ni tạng giả, Phật pháp thọ mạng, Tỳ ni tạng trụ, Phật pháp diệc trụ, Tỳ ni tạng
diệt, Phật pháp diệc diệt !” là điều hiển nhiên và là điều kiện tiên quyết
để giáo hội được trang nghiêm, để chánh pháp được cửu trụ tại thế gian, chính
là sự tôn kính đối với giới luật, học giới, hành trì giới nơi mỗi người xuất
gia tu học ./.
( Trích VHPG số 401- 15-11-2022- Lạc Nhiên
)
¯
0 nhận xét:
Đăng nhận xét