MONG CẦU HẠNH PHÚC
Ở xã hội này, con người đã có tất cả :
tình yêu, tài sản, địa vị, quyền lực…nhưng cảm thấy bất an, vẫn cảm thấy chưa
có hạnh phúc?
Vậy làm thế nào để có hạnh phúc ? Muốn có hạnh phúc, cần phải thiết lập, xây dựng
và nuôi dưỡng bằng tình yêu, hiểu biết và có kinh tế ổn định. Nhưng để có được
bình an, thứ giá trị mà có kinh tế chưa chắc đã mua được. Vì thế cần phải có niềm
tin tôn giáo và sự hành trì tu tập, mới đem lại hạnh phúc chân thật.
Sung sướng nhất như ở cõi chư thiên
cũng cần cầu hạnh phúc. có một vị thiên tử đến nơi Phật ngự, đảnh lễ đức Thế Tôn,
rồi đứng qua một bên, cung kính bạch Phật, bằng bài kệ :
“ chư thiên và nhân loại - suy
nghĩ điều hạnh phúc
hằng tâm cầu mong đợi - một
đời sống an lành
xin ngài vì bi mẫn -
hoan hỷ dạy chúng con
về phúc lành cao thượng . ”
Đức Thế Tôn trình bày 38 phương cách sống đưa đến hạnh phúc cao thượng
mà theo đức thế tôn, thực tập theo những điều này mới chính thức là phước đức lớn
nhất hay cát tường, tốt đẹp nhất.
Trong kinh phước đức mở đầu bằng lời
khuyên :
“ không gần gũi kẻ ác
thân cận bậc hiền trí
tôn kính bậc đáng tôn kính
ấy là chơn hạnh phúc ”
kinh pháp cú phẩm cát tường :
ai vui tin chánh pháp
là điều kiết tường nhất
chẳng phải xin trời, người
cũng không cúng thần thánh
để cầu điều may mắn
là điều kiết tường nhất.
Đức Phật khuyên không thể cầu cạnh,
van xin người khác cho mình sự bình an, hạnh phúc, mà ngay cả các đấng thần
thánh… chúng ta cũng không thể cầu cúng mà đạt được sự may mắn.
Kinh pháp cú đức Phật nói :
Tìm nhiều chỗ quy y
Nơi thần, cây, sông, núi
Họa tượng lập miếu thờ
Cúng tế để cầu phước
Ai quy y như vậy
Không tốt lành tối thượng
Bởi thần kia đâu đến
Để cứu khổ ai đâu !
Không phải cúng tế cầu nguyện thần
linh cho ta được bình an hạnh phúc, hay họa tượng, lập miếu thờ… mà muốn có đời
sống an lành, hạnh phúc chân thật, chúng ta cần phải tu tập, hành trì chánh
pháp để chuyển hóa thân tâm thoát khỏi mọi nhiễm ô, phiền não. hạnh phúc hay khổ
đau là hệ quả tất yếu của các hành nghiệp chính mình gây tạo ra.
Ba mươi tám phương cách sống đem lại hạnh
phúc mà Phật dạy trong kinh phước đức như
: “ xa lìa kẻ ác, thân cận người hiền trí, tôn kính bậc có đức, tin ưa
chánh pháp, siêng năng học hỏi, có nghề nghiệp lương thiện, khéo giỏi tay nghề,
biết cung kính khiêm nhường, nhẫn nhục, thuần hóa, tự kiềm chế, không say sưa
nghiện ngập, hành trì giới luật, không vi phạm lỗi lầm, xả ly tâm niệm ác,
siêng tu thiền định, học hỏi sa môn, đúng thời nghe pháp, tùy thời đàm luận
pháp, tri túc biết đủ, hiếu kính cha mẹ,
chăm sóc vợ con, ưa vui bố thí, hành đúng pháp, giúp ích hàng quyến thuộc, tinh
tấn tu thiện pháp, khi xúc chạm việc đời tâm không thối chuyển.
Đó là những chỉ dẫn của đức Thế tôn về
con đường đưa đến hạnh phúc thành tựu sự nghiệp ở đời cũng như thành tự đời sống
tâm linh vững chắc, chứng ngộ quả Niết bàn.
đây chính là phương cách tầm cầu phước đức tối thượng nhằm đạt được đời
sống hài hòa và tiến bộ cá nhân cũng như đưa đến hạnh phúc cho gia đình và xã hội.
sau đây là toàn văn nội dung bài kinh :
Kinh hạnh phúc :
Như vầy tôi nghe
Một thời Thế tôn
Ngự tại Kỳ viên tịnh xá Cấp
cô độc
Gần thành Xá vệ
Khi đêm gần tàn
Có một vị trời
Dung sắc thù thắng
Hào quang chiếu diệu
Sáng tỏa kỳ viên
Đến nơi Phật ngự
Đảnh lễ Thế tôn
Rồi đứng qua một bên
Cung kính bạch Phật
Bằng lời kệ rằng :
Chư thiên và nhân loại
Suy nghĩ điều hạnh phúc
Hằng tầm cầu mong đợi
Một đời sống an lành
Xin ngài vì bi mẫn
Hoan hỷ dạy chúng con
Về phúc lành cao thượng
Thế tôn tùy lời hỏi
Rồi giảng giải như vầy :
Không gần gũi kẻ ác
Thân cận bậc hiền trí
Tôn kính bậc đáng kính
Là phúc lành cao thượng
Ở trú xứ thích hợp
Công đức trước đã làm
Chân chánh hướng tự tâm
Là phúc lành cao thượng
Đa văn nghề nghiệp giỏi
Khéo huấn luyện học tập
Nói những lời chơn chất
Là phúc lành cao thượng
Hiếu thuận bậc sanh thành
Chăm sóc vợ và con
Sống bằng nghề lương thiện
Là phúc lành cao thượng
Bố thí hành đúng pháp
Giúp ích hàng quyến thuộc
Hành vi không lỗi lầm
Là phúc lành cao thượng
Xả ly tâm niệm ác
Tự chế không say sưa
Tinh cần trong thiện pháp
Là phúc lành cao thượng
Biết cung kính khiêm nhường
Tri túc và tri ân
Đúng thời nghe chánh pháp
Là phúc lành cao thượng
Nhẫn nhục tánh thuần hóa
Thường yết kiến sa môn
Tùy thời đàm luận pháp
Là phúc lành cao thượng
Thiền định sống phạm hạnh
Thấy được lý thánh đế
Chứng ngộ quả niết bàn
Là phúc lành
cao thượng
Khi xúc chạm việc đời
Tâm không động không sầu
Tự tại và vô nhiễm
Là phúc lành cao thượng
Những sở hành như vậy
Không chỗ nào thối thất
Khắp nơi được an toàn
Là phúc lành cao thượng.
(
kinh pháp cú bắc truyền- phẩm đức Phật )
( trích: mong ước điều
lành của hạo nhiên – nsgn số 236- 11-2015 )
0 nhận xét:
Đăng nhận xét