BỒ TÁT
MẬT HẠNH
Hòa thượng Diệu Pháp kể,
thời gian sư đi Vạn Phật Thành bái kiến ngài Tuyên Hóa, tinh cờ gặp một vị cư
sĩ hộ pháp ở Vạn Phật Thành bị tai nạn xe, tử vong.
Vị cư sĩ này mấy năm nay
chưa từng gặp vợ con, đến giờ mới hội ngộ. Khi đó ông lái xe đón vợ con từ phi
trường về, lúc sắp đến Vạn Phật Thành thì xảy ra tai nạn, vợ con bị thương nhẹ,
chỉ mình ông tử vong.
Có người hỏi Hòa thượng
Diệu Pháp:
– Vị cư sĩ này bỏ gia quyến
ở Đài Loan, một mình đến Vạn Phật Thành làm công tác hộ pháp kiêm giáo sư cho
học sinh Vạn Phật Thành. Tâm địa ông rất tốt, nhưng vì sao lại gặp nạn chết dữ
như vậy?
Hòa thượng Diệu Pháp đáp:
– Người này là đẳng giác Bồ
tát tái lai, đến đây giúp sư Tuyên Hóa! Hộ trì Phật pháp vốn là bản nguyện của
ông! ông bị hoạnh tử là do phải trả nợ oan khiên tiền kiếp, đồng thời cũng
nhân đây cảnh tỉnh thế gian mạng sống vô thường, phải tu hành tinh tấn! Bởi do
đời quá khứ ông từng làm hại một đôi chim lớn, nên khi ông từ phi trường về,
thì đến thời điểm phải trả báo nên bị (thần thức) hai con chim (oan gia) này
giương cánh ra trước kính xe, che khuất tầm nhìn, khiến ông không thấy đường
lái, tông vào cột, bị tử nạn!
Hòa thượng hỏi vợ con ông:
– Có phải chồng bà đã thúc
hai người mau mau qua Mỹ?
Vợ ông thưa:
– Dạ phải, mấy ngày trước
“ổng” cứ dặn mãi trong điện thoại, nói rằng cho dù ông không còn hiện hữu ở bên
cạnh thì chúng con cũng phải ráng mà tu hành cho tốt. Khi đó con còn phiền bực
vì thấy ông nói hoài, bây giờ ngẫm lại, mới hiểu là “ổng” đã có chuẩn bị trước…
Hòa thượng giải thích:
– Đây là do ông muốn hai
người qua Mỹ gặp mình lần cuối, để tiễn ông ra đi.
Lời Hòa thượng làm cho vợ
con ông cảm thấy rất an ủi, còn khích lệ họ tăng thêm tín tâm tu tập. Họ bèn
đảnh lễ ngài.
Những người tại hiện trường
tin Hòa thượng nói, cũng thành kính đảnh lễ.
Nhưng cũng có nhiều người
hoài nghi buông lời phản đối vang tới tai Hòa thượng:
– Cư sĩ đó mà hay ho gì,
ổng cũng đâu có cống hiến to tát chi cho Vạn Phật Thành, sao có thể nói là
“đẳng giác Bồ tát tái lai” được chứ? Nếu ổng mà là Bồ tát đẳng giác thì tôi đây
cũng là… Phật tái lai!
Trong “Tứ trọng thanh tịnh
minh hối” nơi “Kinh Lăng Nghiêm” Phật giảng rất rõ: Ngay cả “dâm nữ quả phụ, kẻ
gian tặc, đồ tể”… cũng có thể là “Bồ tát, La hán tái lai thị hiện”, huống nữa
là cư sĩ và sa môn?… Những vị tái lai này ngay lúc khai ngộ rồi, họ cũng không
hề vỗ ngực tự xưng hay khoe khoang “ta đây chính thực là Bồ tát, La hán”… ngoại
trừ lúc mệnh chung, họ ngầm lưu di ngôn lại, hoặc sau khi họ mệnh chung rồi thì
sẽ có bậc trí tuệ nói ra thân phận họ… Còn riêng họ thì im lặng mà đến, im lặng
mà đi. Đây đều vì cần giáo hóa người, mà thị hiện lý “sinh mệnh vô thường”, tất
cả đều làm theo như Phật đã an bài… chuyện này đợi lúc quý vị khai ngộ, thì tự
nhiên sẽ minh bạch.
Phàm phu chúng ta trong lúc
còn mê mờ chưa minh bạch thì chẳng nên buông lời phê phán hồ đồ, để tránh tạo
nghiệp khẩu xấu, phạm lỗi vô biên. Đại sư Tỉnh Am lúc 49 tuổi viên tịch, chúng
ta không nên dùng nhãn quan phàm phu của mình mà bình phẩm: “ông ta tu không
tốt nên bị đoản mệnh!” – Bởi tất cả cảnh giới trước mắt, đều là thử thách khảo
nghiệm đối với người tu, “nếu thật là người chân tu, thì chẳng thấy lỗi thế
gian!”
“Chẳng thấy lỗi thế gian”,
không có nghĩa là thấy người làm việc xấu ác gì cũng không phê bình, khuyên
ngăn, chế chỉ… mà chính là phải dùng quan điểm của Phật giáo để ứng
phó.
]
0 nhận xét:
Đăng nhận xét