Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

LỜI ĐẦU

 

LỜI ĐẦU

 Người đi đến một đô thị lạ nếu không có bản đồ chỉ đường, thì không sao tránh khỏi lầm đường lạc lối.  Người đi ra biển khơi, sóng gió dập dềnh, lênh đênh giữa biển, nếu không có la bàn, kim chỉ nam , thì kẻ lữ hành không dễ gì vượt qua mấy vạn trùng dương, để về lại xứ sở;  Người thợ mộc không có dây mực, cây thước, quy cũ, thì không sao làm thành các món đồ tinh xảo có giá trị. Người đi đánh giặc, không rõ chiến thuật, chiến lược thì không sao đánh thắng được giặc. Người tu cũng vậy, cũng phải có phương pháp tu tập mới khỏi lạc vào lối mê, đường tà.

          Người tu hành, nếu không liễu được cái thật, cái giả, không rõ đường lối tu hành, lớp lang chứng đạo, thì sẽ lạc vào đường tà, sa vào nơi ác đạo.

  Về phương pháp tu Thiền các kinh đều dạy rõ ràng các cách tu hành một cách rành mạch như : Giáo, Lý, Hạnh , Quả đều rõ ràng qua ba phương pháp Thiền là Sa ma tha ( Thiền định) Tam ma đề (nhập định) và Thiền na ( Định-Tuệ song tu).  Đầu tiên chỉ dạy giáo lý cho chúng sanh tỏ rõ được thật tướng của mình ( là chơn tâm thường trụ) và biết chơn vọng rõ ràng, mở mang trí tuệ nhìn thấy tất cả vạn hữu đều chẳng thật, nên cùng sống chung với nó, làm lợi ích cho nó theo tâm lượng của chúng sanh mà không dính với nó, nên được giải thoát.

 Nên tự nghĩ rằng, mình đã là con Phật, phải học hạnh Bồ tát : Mỗi khi được một điều lợi gì, thì đều phải chia sớt cho mọi người. Nhớ lời Phật dạy : Mình chưa được độ mà muốn độ cho người, đó là tâm Bồ tát. Mình đã được giác ngộ rồi đem ra khai sáng cho người khác, đó là hạnh của Như Lai.

          Nghĩ thế, mới đem chỗ hiểu biết khiêm tốn hạn hẹp của mình, chia sẻ những vị đồng học đồng tu, để thấu suốt được những ý nghĩa vi diệu ẩn tàng của kinh điển. Trước là để đáp đền hồng ân Tam Bảo, của sư trưởng khai mở thân huệ mạng, của cha mẹ cho thân tứ đại, của đàn na, cơm ăn, áo mặc, nhà ở phương tiện sinh hoạt hằng ngày để tu tập, của quốc gia xã hội có môi trường sống bình an không loạn lạc.

          Sau mong mỏi cho mình và mọi người đạt ngộ được chân tâm tự tánh của mình, để liễu thoát sanh tử ra khỏi sông mê bể khổ sanh tử.  Với thực tại tánh, phục vụ chúng sanh, tức cúng dường chư Phật, trong việc trích tập, sao lục không sao tránh khỏi những điều thiếu sót, với những tâm nguyện như vậy, rất mong quý vị đồng tu đồng học hoan hỷ cho những điều thiếu sót.

*****

LỜI ĐẦU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét