Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2023

NĂM NGHỊCH LÝ CỦA CON NGƯỜI THỜI NAY

 

NĂM NGHỊCH LÝ CỦA CON NGƯỜI THỜI NAY

  1- Thế giới ảo “ thực” hơn thế giới thực.

        Công nghệ đang ngày càng phát triển giúp chúng ta kết nối được nhiều người, thu hẹp những khoản cách địa lý. Ngồi một chỗ, chúng ta có thể trò chuyện với bạn bè, với người thân khắp thế giới, kết nối mọi thông tin, thông qua cái điện thoại nhỏ xíu cấm trên lòng bàn tay.

        Vì có nhiều quan hệ quá , tiếp nhận nhiều thông tin quá nên chúng ta không còn thời gian cho những mối quan hệ  thật và đời sống thật nữa. Bữa cơm gia đình không còn ai ân cần hỏi han ai, mỗi người vừa ăn vừa cặm cụi với… chiếc điện thoại của mình.

        Những cuộc gặp gỡ bạn bè cũng không ngoại lệ, mỗi người một góc mải mê với chiếc điện thoại, thỉnh thoảng ngước lên nhìn nhau gượng gạo cười lấy lệ rồi cặm cụi vào cái điện thoại. Thế giới áo đang hấp dẫn hơn thế giới thực mất rồi !

        Con người hiện đại ngày nay dường như đang không biết thế nào là đủ, vậy nên điều mà họ đánh mất cũng rất nhiều !

Con người hiện đại ngày nay dường như đều bị cuốn vào công việc, kiếm tiền…mà vô tình đánh mất nhiều điều ý nghĩa khác trong cuộc sống.

2- Người nghèo sang hơn người giàu.

         Nhiều người ở thành phố, mức sống cao, thu nhập cao nhưng mấy khi sắm được cho cha mẹ ở quê những thứ tốt nhất. Hầu hết những gì họ gửi về nông thôn là những thứ đồ cũ không xài nữa, đã hư hỏng hoặc lỗi thời.

        Ngược lại nhừng người “ nghéo khó” ở nông thôn luôn chọn những thứ tốt nhất gởi lên cho người thành phố : con gà béo nhất, buồng chuối to nhất, trái mít ngọt nhất…Chẳng phải dân nhà quê “chơi sang” hơn thành phố sao ?

3-Kiếm tiền mua sức khỏe

        Chúng ta muốn kiếm thật nhiều tiền, chúng ta muốn thật giàu có, vì thế luôn cố gắng làm việc thật nhiều. Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, tuần làm 40 giờ không đủ, tranh thủ làm thêm cuối tuần. Nhiều người thậm chí còn dùng đủ các loại thủ đoạn, mánh khóe để đạt được danh lợi cho mình.

  Hậu quả là thân tâm đều mệt mỏi rã rời, bệnh tật tìm đến. Cơ thể không một chút nghỉ ngơi, khiến mắt mờ chân run, đầu óc mụ mị, lục phủ ngũ tạng rệu rã, phải vào ra bệnh viện. Lúc đó, bao nhiêu tiền do làm lụng vất vả mới có điều đưa hết cho thầy thuốc để mua sức khỏe, nhưng liệu có mua được không ?

4-Sinh con cho … người giúp việc.

         Vợ chồng ở với nhau chỉ mong có đứa con cho vui cửa vui nhà, sum vầy hạnh phúc. Những vợ chồng nào vô sinh, hiếm muộn thì quáng quàng tìm bác sĩ khắp mọi nơi để mong có được muộn con. Trông mong là vậy nhưng đến khi có con, chúng ta lại mặc nhiên giao con của mình cho người giúp việc trông nom, chăm sóc.

          Việc dạy dỗ con cái cũng khoán luôn cho người giúp việc. Còn chúng ta những người đã sinh ra những đứa trẻ thiên thần ấy thì mải mê đi làm kiếm tiền. Mỗi ngày gặp con chưa được một vài tiếng đồng hồ. Vậy, chúng ta sinh con ra để người giúp việc có được niềm vui nâng niu ẵm bồng chớ đâu phải sinh con cho ta ?

5- Cần nhà hơn là tổ ấm.

         Nhiều người có tâm lý “ an cư lạc nghiệp” nên ham muốn sở hữu một căn nhà, ráng phấn đấu kiến tiền tậu được ngôi nhà mơ ước. Có người vay nợ để mua cho được căn nhà rồi ráng làm lụng kiếm tiền trả dần. Có nhà rồi, chúng ta dành phần lớn thời gian ở ngoài đường để kiếm tiền chứ không phải ở nhà.

  Chúng ta tiếp tục ra đường “ cày bừa” vất vã ngoài đường để có thể đổi nhà khác to hơn, mua sắm cho nhiều vật dụng tiện nghi hơn. Lẽ nào chúng ta cần một “ căn nhà” hơn là một “ tổ ấm”.

  Liệu bạn có đang rơi vào nghịch lý nào trong số năm nghịch lý của con người thời nay không ?

                Niềm an vui vốn dĩ

                Từ nội tâm an bình

                Khi lòng đầy hoan hỷ

                Thế giới này đẹp xinh

 An Nhiên -Thích Tánh Tuệ

NĂM NGHỊCH LÝ CỦA CON NGƯỜI THỜI NAY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét