Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

XƯNG THÚ 7 NÚI TỘI LỖI CỦA GIÁO HOÀNG JOHN PAUL II


XƯNG THÚ 7 NÚI TỘI LỖI CỦA GIÁO HOÀNG JOHN PAUL II

 Ngày chủ nhật 12-3-2000, một tuần lễ trước ngày đi hành hương nơi “thánh địa” Jerusalem, trong một cuộc “thánh lễ” cộng đồng tại “thánh đường” Phê rô, trước nhiều chục ngàn con chiên, người chủ chiên, Đức “Thánh cha” Gion Pôn  Hai  ( John Paul II ), đại diện cho hội thánh  Gia Tô gồm gần một tỷ tín đồ, trong đó có khoảng 5 triệu tín đồ Việt Nam, đã chính thức “xưng thú 7 núi tội lỗi” đối với nhân loại của Gia tô giáo, một tôn giáo tự nhận là “Thiên khải”   “duy nhất”   “thánh thiện”  “mầu nhiệm”   “Tông huyền” “ vương quốc của Thiên chúa”  “Cao quý”  “ánh sáng của nhân loại” v.v... và xin thế giới tha thứ cho những hành động đặc thù Gia tô phi Thánh phi phàm của những con cái giáo hội Gia tô “Thánh thiện”. Những hành động này, qua gần 20 thế kỷ đã đưa đến những thảm họa to lớn cho nhân loại như thánh chiến, tòa hình án xử dị giáo, xâm lăng văn hóa, ý muốn thống trị và thái độ thù nghịch đối với những tôn giáo khác, bách hại dân Do Thái, gây chia rẽ trong cộng đồng Ki tô, kỳ thị phái nữ, liên kết với những thế lực thực dân phát xít v.v...như đã được nhắc tới hết sức đại cương trong những lời xưng thú 7 núi tội lỗi của Gia tô La Mã (Công Giáo).
Đây không phải là lần đầu tiên Giáo hoàng xưng thú tội lỗi của Gia tô. Người ta ghi nhận trong thời gian 21 năm ở ngôi vị Giáo hoàng, Ngài đã xin lỗi hơn 100 lần về những tội lỗi chuyên biệt liên hệ đến giáo hội.
  Tổng quat 7 núi tội
1-   Xưng thú “tội lỗi chung”
2-   Xưng thú “tội lỗi trong khi phục vụ chân lý”
3-   Xưng thú “tội lỗi đưa đến sự chia rẽ giữa các tín đồ ki tô”
4-   Xưng thú  “tội lỗi trong sách lược bách hại dân Do Thái”
5-   Xưng thú “tội lỗi trong những hành động với ý muốn thống trị kẻ khác, không tôn trọng truyền thống văn hóa và tôn giáo các dân tộc nhỏ, kém phát triển”
6-    Xưng thú “ tội lỗi  trong sự kỳ thị phái nữ, coi thường phẩm giá phụ nữ”
7-   Xưng thú “tội lỗi trong việc vị phạm những quyền căn bản của con người ”.
{]{


XƯNG THÚ 7 NÚI TỘI LỖI CỦA GIÁO HOÀNG JOHN PAUL II Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét