Thứ Tư, 30 tháng 4, 2025

CHÁNH HẠNH – TRỢ HẠNH VÀ TẠP HẠNH

 

CHÁNH HẠNH – TRỢ HẠNH VÀ TẠP HẠNH

        Trong quá trình tu tập, hành giả trước hết phải nắm rõ mục tiêu tu tập của mình, đích đến là gì?  Rồi sau mới chọn pháp môn hành trì. Nếu không thấy rõ mục đích tu của mình, thường hay đưa hành giả từ tu Chánh hạnh chuyển qua tu Trợ hạnh rồi biến thành Tạp hạnh.  Người tu tập có nhiều xu hướng khác nhau như tu tập để cầu mong có sức khoẻ, hết bịnh tật,  cầu mong hanh thông trên công việc làm ăn, cầu mong giải thoát, cầu mong thành Phật v.v…

      Như vậy, việc tu tập có hai xu hướng, xu hướng thế gian và xu hướng xuất thế gian; tức là xu hướng còn nằm trong trần tục và xu hướng thoát ra khỏi trần tục. Tu theo xu hướng thế gian tuy có sự an lạc, có sự thoả mãn nhu cầu tâm lý, nhưng phiền não, nghiệp chướng vẫn còn, sau khi thân hoại mạng chung, cao nhất là sanh về cõi Trời, hay cõi Người, còn lại thì đi về ba đường ác, địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh.

        Tuy nhiên, có niệm Phật, có tụng kinh, có trì chú, có thiền định, có làm phước thiện, nhưng tâm chí hướng đến điểm cuối cùng còn nằm trong tham dục, còn nằm trong ham muốn,  nên không thể ra khỏi sanh tử luân hồi.  Ngược lại, người tu niệm Phật, trì chú, thiền định với tâm chí hướng đến ra khỏi phiền não sanh tử. Nên điểm đến của họ là Cực lạc- Niết bàn ra khỏi sanh tử.

        Vì vậy, có nhiều hành giả tuy tu niệm Phật cầu vãng sanh, nhưng niệm Phật ít, trì chú nhiều, hoặc niệm Phật ít tụng kinh nhiều v.v…. biến chánh tu thành trợ tu, rồi trợ tu thành tạp tu. Ví dụ trì chú Đại bi 21 biến, 108 biến niệm Phật có 108 câu, cái lượng thời gian và tâm ý nghiêng về trì chú, nên biến Chánh thành trợ tu và Tạp tu.  Cho nên nhiều người đánh giá hành giả niệm Phật không được vãng sanh là thế. Vì niệm Phật không chuyên lại còn tạp loạn. Niệm Phật ít mà trì chú nhiều nên gọi là không chuyên lại còn tạp loạn.

        Nếu niệm Phật nhiều, trì chú ít, thì trì Chú được gọi là Trợ duyên cho niệm Phật. Còn nếu niệm Phật ít trì chú nhiều biến niệm Phật thành trợ tu còn trì Chú thành chánh tu, rồi trở thành tạp tu.  Tu niệm Phật lấy câu Phật hiệu làm chính; tu Mật lấy câu Chú làm chính, tu Thiền lấy Thiền làm chính, nếu có phụ thêm những pháp khác gọi là Trợ,  mà thêm các pháp trợ tu khác nhiều hơn pháp chánh, thì trở thành Tạp tu.

        Vậy các hành giả tu tập phải kiểm xét lại sở hành của mình đang là gì, mục đích của mình là gì để điều chỉnh, không khéo đi mãi không về đến đích uổng phí một đời trôi qua không có ích lợi gì./.

{]{

CHÁNH HẠNH – TRỢ HẠNH VÀ TẠP HẠNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét