Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Châm ngôn Cuộc sống xuân 2020




Châm ngôn Cuộc sống
Đạo lý 100 - 1 = 0

Thích Thiện Phương
Sưu tập

Chùa Tam Bảo
Phường An Sơn Tp. Tam Kỳ

 Xuân Canh Tý 2020 
ĐẠO LÝ 100 - 1 = 0
Có một vị Hòa thượng già viết lên bốn phép tính:
2+2=4, 4+4=8, 8+8=16, 9+9 = 19.
Ngay lập tức, các đồ đệ nhao nhao lên. Thầy ơi ! thầy tính sai một phép tính rồi. Vị Hòa thượng già ngẩng đầu lên, chậm rãi nói. “Đúng thế, mọi  người đều nhìn thấy rất rõ, phép tính này ta đã tính sai rồi, nhưng ba phép tính trước tính đúng, tại sao không có ai khen ta, mà chỉ nhìn thấy và lập tức chỉ ra phép tính sai của ta”.
Đạo lý 100-1= 0
Làm người cũng vậy, khi bạn đối xử tử tế với người khác 10 lần, họ có thể cũng chẳng nhớ, nhưng chỉ một lần bạn làm họ phật ý, họ sẽ nhớ rất lâu và có thể phủ nhận hoàn toàn những tốt đẹp mà bạn dành cho họ. Đó chính là Đạo lý 100-1=0.
Người xưa có câu, cho một bát gạo thành ân nhân, cho một bao gạo thành kẻ thù, có những người đã quen với việc đưa cho mà dễ dàng quên ơn huệ. Không phải ai ai hiểu được hai chữ “lương tâm”.
Cho dù bạn có sở hữu cả chục cái tốt cái hay đi nữa, nhưng chỉ cần một cái không tốt nó sẽ là cái cớ để xóa sạch mọi cố gắng nỗ lực của bạn, cho dù bạn dốc hết tâm huyết ra vì người khác, nhưng chỉ vì một việc không đúng, bạn sẽ trở nên tội đồ trong mắt họ.
Trong cuộc sống này, có một số người bạn giúp họ cả trăm lần, họ không có được một lời cảm ơn, nhưng chỉ một lần không giúp họ, họ quay ra hận bạn. Bao nhiêu cố gắng nỗ lực bỏ ra vì người khác, thì bạn nhận lại được không phải là sự chân thành mà chỉ là nổi cay đắng vì thế cần phải nhớ:
1/- Làm người rộng rãi cũng được nhưng cần rộng rãi với đúng người, những người biết tri ân báo đáp, nếu không tấm lòng của bạn trở nên lãng phí.
2/- Làm người lương thiện, cũng được, nhưng cần lương thiện với những người thấu tình đạt lý, nếu không bạn sẽ phí hoài tấm thạnh tình.
3/- Làm người bao dung cũng được, nhưng cần bao dung với những người có tâm đức, nếu không sự nhẫn nhịn chịu đựng sẽ trở nên vô nghĩa. Nếu không, khi chúng ta vô tư bỏ công sức ra giúp đỡ người khác, chúng ta chỉ nhận lại sự tổn thương, thậm chí là tai họa nữa.
4/- Làm người ngốc nghếch, không phải là tật xấu, không giả dối là được, không thông minh chẳng sao, không xấu xa là được, giàu hay nghèo không thành vấn đề, miễn sao biết cách cho đi là được.
Đời người cũng như một cuộc làm ăn vậy, bỏ ra công sức nhưng chưa chắc đã thu lại được kết quả tốt đẹp như như mong muốn.
5/- Làm người quá lương thiện sẽ bị người khác bắt nạt, đối xử tốt với người khác rồi sẽ có ngày họ cho rằng đó là điều nghiễm nhiên. Quá ngô nghê sẽ bị người khác cho ngu ngốc, quá rộng rãi sẽ bị người khác lợi dụng.
Xưa nay đã có quá nhiều câu chuyện thực tế đã chứng minh cho điều này. Trên đời này, vẫn luôn tồn tại những kẻ không có lòng biết ơn, vong ơn bội nghĩa. Thế nên, trong cái mối quan hệ giữa người với người, chúng ta cần phải tỉnh táo để nhận ra đối phương.
Kết bạn với một người quân tử sẽ lợi cả đời, ngược lại, giao du với kẻ tiểu nhân, chúng ta sẽ bị kéo xuống hố sâu, và một khi đã là bạn, hãy đối xử tử tế, tôn trọng lẫn nhau, chỉ đơn giản vậy thôi, cũng đã có thể xây dựng nên một tấm chân tình bền vững.
Lời bình: Câu chuyện trên đây và lời giải thích rất hay rất đúng. Nhưng làm người ai có đủ trí thông minh để biết người kết giao là người xấu, dù cho thầy tướng cũng không thấy được cái xấu sâu xa trong tâm tính tính họ.
Phần đông những người vô ơn bội nghĩa họ kết giao, ban đầu họ đóng kịch thành một người tốt, người trung thành tận tụy, người tử tế rồi lần hồi họ thay lòng đổi dạ làm sao mà biết được họ tốt hay xấu lúc ban đầu. Nhưng khi biết thì việc gạo đã thành cơm rồi. Vì thế có câu nói: Họa hổ họa bì nan họa cốt, Tri nhơn tri diện bất tri tâm. Nghĩa là, vẽ con hổ vẽ da vẽ lông không sao vẽ được xương cốt con hổ, biết người biết mặt làm sao biết được tâm họ là vậy.
Cho nên có câu: vẽ người vẽ mặt khó vẽ xương.
Biết người biết mặt khó biết lòng. Cho nên chân thành quá là một cái tốt, nhưng tin người quá vội là một cái ngu. Ông bà ta nói trên đời có bốn cái ngu: làm mai, lãnh nợ, treo cu, cầm chầu. Làm người khó mà tránh bốn cái ngu này.
Nếu sống không lương thiện thì con người na ná loài súc vật, người không ra người. Nếu việc gì cũng nghi ngờ hết, nghi ngờ người khác xấu hơn mình, thì không bao giờ làm được việc thiện, thôi thì cứ tin vào nhân quả mà phát đại từ tâm làm các việc thiện, bỏ các việc ác, giữ tâm thanh tịnh thì được, dù ai có phản bội với mình, miễn mình đừng phản bội vô ân là được.
{]{
Có tiền ai cũng tôn vinh
Không tiền nhận lấy miệt khinh người đời
Có tiền nhiều kẻ đến chơi
Không tiền dù có thỉnh mời ai đi
Ai ơi xin nhớ khắc ghi
Chuyện đời là thế có chi phải buồn
{]{
Sống thì cho ngay thẳng thật thà
Dù cho thua thiệt vậy mà bình yên
Nhân quả rồi sẽ hiện tiền
Cho đi không mất phước điền về sau
                      {]{
Im lặng là vàng
Nhẫn nhịn là bạc
Chịu thua là phúc
Giúp người là đức
              {]{
Thế nào là giàu
Thứ nhất là con cái thuận hòa
Thứ hai có một ngôi nhà ấm êm
Thứ ba sức khỏe vững bền
Thứ tư không nợ ngày đêm yên bình        
                         {]{
Oán trách người khác không giúp mình được gì,
Phê bình người khác không khiến mình tốt hơn,
Lại khiến ta rơi vào vòng xoáy của sự tiêu cực.
{]{
Thông minh  món quà bẩm sinh
Còn lương thiện là một sự lựa chọn
Mọi sự khó khăn hãy tự mình giải quyết
Hòa đồng với những người khác
Với những người có hoàn cảnh khác với mình
Thay thế sự bài bác bằng sự thông cảm
Tránh những suy nghĩ tiêu cực và hận đời
{]{
          Cuộc đời rất dài, nó là một cuộc chạy đua, đường dài đang thử thách ý chí và nghị lực. Sẽ có rất nhiều thử thách về tâm sinh lý những người chạy đua đến đích cuối cùng thường không phải là những người thừa thắng xông lên ngay từ đầu, cũng không phải là những người nhìn trước ngó sau chỉ quan tâm đến đối thủ. Mà ngược lại những người chiến thắng sẽ luôn là những người biết quan tâm tới bước chân, nhịp thở cũng như tốc độ tiến bước của mình
{]{
Giàu tiền  mà chẳng giàu tâm
Anh em ruột thịt người thân chẳng màng
Chờ chết ôm lấy hũ vàng
Chôn xuống âm phủ để họ hàng chửi ngu.
{]{
Đời quá ngắn thương nhau còn chưa đủ
Bận lòng chi những thù hận vu vơ
Vết trầy nhẹ đừng làm thêm đau nhức
Tâm yêu thương là biển rộng vô bờ
{]{
Con người dù có tiền hay không tiền, tướng mạo xấu đẹp, tài năng hay cao thấp cũng đều trãi qua khó khăn, thử thách, thăng trầm. Ai cũng gặp cơ hội, đường đi thuộc về mình, thế giới này không hề thiên vị bất cứ ai, mọi thứ đều công bằng. Hãy trân trọng tất cả những gì mình đang có. Là một người lương thiện vui vẻ hơn rất nhiều so với một người hay phẩn nộ oán thù. Đừng vì sự ổn định nhất thời mà không dám dang rộng đôi cánh bay cao bay xa. Đừng tham những đồng tiền chớp nhoáng mà bỏ lỡ cơ hội trưởng thành, bước đi trên con đường gian khổ chắc chắn sẽ khiến bạn trở thành một con người kiên cường và nghị lực hơn rất nhiều.
{]{
Đừng nên để ý đến sự phê phán hay đánh giá của người khác, cũng chẳng cần phải tìm kiếm sự tán đồng của họ. Hãy suy nghĩ và tiếp nhận diện mạo vốn có của mình, người duy nhất mà bạn cần lấy lòng đó là chính mình.
{]{
Người hay tranh tất phải thất bại
Người hay nhường tất phải luôn có lợi
Người không thành thật sự việc hay thất bại
Khiêm tốn giúp người ta tiến bộ
Kiêu ngạo khiến người ta thất bại   
{]{
Có hai thứ bạn phải cho đi
Đó là trí thức và lòng tốt
Có hai thứ bạn nên tiết kiệm
Đó là sức khỏe và lời hứa
Có hai thứ bạn phải giữ gìn
Đó là niềm tin và nhân cách
Có hai thứ bạn phải trân trọng
Đó là gia đình và niềm vui
{]{
Thôi bỏ đi những gì là quá khứ
Hãy đón chờ những thứ của ngày mai
Và biết đâu trên đoạn đường dài
Ta tìm được những gì đã mất
{]{
Chẳng mơ cuộc sống giàu sang
Chỉ mong cuộc sống an lành ấm êm
Chẳng mơ cuộc sống hơn ai
Chỉ mong nước mắt đêm dài đừng rơi
Chẳng mơ danh vọng quyền cao
Chỉ mong sức khỏe bình an mỗi ngày
{]{
Đêm khuya rồi
Nhắm mắt ngủ bạn ơi !
Cuộc đời ngoài kia
Vẫn bon chen nhiều lắm
Nhớ đắp thêm chăn
Giữ cho mình thật ấm
Phải thương mình
Trước khi muốn thương ai
Ngủ đi bạn
Để ngày mai còn có sức mà vươn lên ./.   


Châm ngôn Cuộc sống xuân 2020 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét